Thực trạng cá độ thể thao điện tử - bài toán khó chưa có lời giải
Thực trạng cá độ eSport trên thế giới
eSport có thể xem là môn thể thao mới và đang lớn mạnh cực nhanh, nhưng cũng như bất kỳ môn thể thao nào khác, nó cũng có mặt trái, ấy là nạn cá cược esport. Khởi điểm có thể phát xuất trong khoảng niềm ưa thích các tư nhân, đội tuyển. Những người cá cược đặt niềm tin vào thắng lợi của thần tượng và nghĩ rằng điều này cũng giúp việc theo dõi các trận đấu trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, khi nhu cầu cá cược ngày một to lại chính là mảnh đất mỡ màu cho những người cá độ chuyên nghiệp “làm tiền”. Và trong khoảng đấy cũng dẫn tới phổ thông hệ lụy.
Theo ước lượng của Superdata, một năm eSport toàn cầu đạt trị giá khoảng 612 triệu đô la Mỹ. Twitch, nền tảng trực tuyến chuyên phát hình game, cho biết hàng tháng họ có hơn 100 triệu lượt người xem, và nhàng nhàng mỗi người xem khoảng 106 phút/ngày. Khuynh hướng cá cược về eSport Vậy nên cũng vững mạnh rất mạnh trên các trang cá cược. Đơn cử như trang William Hill (Anh) đã nhận 14 nghìn lần đặt cược về game trong năm 2014, có tổng trị giá khoảng 395 ngàn USD, gấp bốn lần so với năm trước đấy. Ấy mới chỉ là một trang chính thống, còn cực nhiều kênh “chui” khác, các nguồn tiền có thể vô tư chảy vào ấy mà ko có đa dạng công thức để quản lý. Kèm theo lúc quản lý lỏng lẻo tất sẽ loàn.
thực tại đã xảy ra tình huống game thủ vị thành niên lén lấy tài khoản nhà băng của cha mẹ để nạp tiền ảo tham gia vào các vụ cá cược. Hay tệ hơn, đó là trình trạng tìm độ, khi các game thủ chuyên nghiệp không đủ bản lĩnh trước cám dỗ của đồng tiền rất dễ đánh mất mình, và cả sự nghiệp trong tương lai. Người chịu hậu quả không những bản thân những game thủ bán độ, còn là niềm tin của fan eSport chân chính bị mai một, hay cái hồn của các trận thi đấu đỉnh cao cũng không còn.
Năm ngoái, lúc phổ biến vụ việc dàn xếp tỉ số với bộ môn thi đấu Counter Strike: Global Offensive (CS:GO) liên tiếp bị vạch trần đã khiến phổ quát người tỏ ra quan ngại trước trường hợp càng ngày càng xấu đi của eSports toàn cầu. Rộng rãi xạ thủ đã tự quăng đi sự nghiệp của mình chỉ để kiếm được vài trăm hoặc vài ngàn đô la. Hành vi của họ đã khiến CS: GO mất đi hình tượng cạnh tranh lành mạnh Ban đầu của nó. Chưa đề cập đến điều này có thể sẽ để lại một vết nhơ khó gột rửa. Có thể lý giải vì eSports vẫn còn quá non trẻ, và cần những vụ việc tương tự để có động lực phát triển hơn. Hay bởi eSports hầu như thường có một đầu não quản trị khắt khe như NFL hay FIFA để sát sao vấn đề này.
tuy nhiên, khi nhìn rộng ra, vẫn còn những nhà vững mạnh như Riot Games tiến hành tương đối tốt nhiệm vụ của mình. Họ vẫn luôn Quan sát, theo dõi mọi thứ liên quan tới trò chơi. Với tình huống của CS:GO, họ chỉ phát hiện ra những trận chiến “nghi vấn” khi có phổ thông tài khoản đặt cược một cách đáng ngờ mà thôi. Để lấy lại niềm tin của người mến mộ, Valve đã bắt tay vào thực hiện dò la để làm trong lành cho làng CS:GO chuyên nghiệp. Việc cấm các game thủ chuyên nghiệp hay điều hành team tham dự hay có bất cứ liên quan nào tới các hành vi cá cược là hành động cấp thiết và chính đáng.
cá cược liên minh huyền thoại bắt đầu len lỏi vào Việt Nam
Một trong những yếu tố khiến lĩnh vực cá cược eSports được để ý tới chính là khán fake. Thí dụ, trong trận chung liên kết Minh Huyền Thoại 2014, đã có tới 27 triệu người xem, bằng với cả lượng người xem World Cup tại Mỹ cộng năm đấy. ESport đã xuất hiện ở Việt Nam khoảng gần 20 năm. Ngày đấy, quán net chính là địa điểm “yêu thích” của các game thủ để biểu thị đam mê, để tranh tài. Và cũng từ đó lượng người lưu ý, theo dõi hay tham dự vào eSport càng ngày càng cải thiện lên, đi liền với đó cũng là hình thức cá cược, tuy còn thuần tuý.
Ngày xưa ấy, game thủ thách đấu với nhau đơn thuần là thanh toán giờ, ổ bánh mỳ hay chai nước ngọt. Sau đó gần như đều vui vẻ thậm chí kết bạn để cộng tập tành, ra đời team chung. Việc “ra kèo” có thể cũng chỉ để khẳng định kĩ năng bản thân, mang vinh dự về cho team, cho lớp hay cho trường mà thôi. Nhưng dần dần, việc cá cược cũng trở thành thực dụng chủ nghĩa hơn, rộng rãi người chỉ coi eSport là trò đỏ đen, một cách để kiếm tiền. Điều này không được ủng hộ nhưng nó vẫn lặng lẽ diễn ra và ảnh hưởng thụ động đến eSport còn non trẻ tại Việt Nam.
Với việc dụng cụ truyền thông đang ngày một phát triển, streaming game có thể tiếp cận rất thuận lợi thì cá độ ko còn chỉ diễn ra nhỏ lẻ ở các quán net mà có thể đặt cược chỉ với vài nhấn chuột. Phần thưởng thu về có thể là vật phẩm game, xu (tiền ảo trong game) hay cả tiền thật và đủ để cho người ta ham muốn, dần dần “gây nghiện”. Không ai dám chắc nó chỉ vài chục hay vài trăm nghìn, mà Báo cáo có thể lên gấp phổ biến lần tới hàng chục, trăm triệu đồng. Khi ấy, eSport Việt cũng khó thoát khỏi sự điều khiển của kim tiền, các trận đấu diễn ra ko còn được người xem lưu ý vì mục đích, vẻ vang cho vận động viên mà chỉ quy về kết quả thắng hoặc thua, được hay mất tiền.